Fortuner và Everest là những đối thủ “không đội trời chung” với nhau ở phân khúc SUV. Trong đó 2 phiên bản cao cấp nhất của 2 dòng xe này thể hiện 1 cuộc chạy đua về thiết kế, trang bị.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì Everest Bi turbo không coi Fortuner 2.8V là đối thủ chính mà hướng đến đàn anh của Fortuner. Đó chính là Prado. Nhưng dẫu sao, Fortuner 2.8V và Everest cũng là cặp đấu đáng để khách hàng Việt chờ đợi.
Fortuner 2.8V 4×4 AT có giá 1.354.000.000 đồng Everest 2.0L Bi turbo có giá 1.399.000.000 đồng |
Ngoại thất
Về kích thước, cả Everest và Fortuner đều có lý do để cho rằng mình “chuẩn” hơn. Với Everest là lợi thế về chiều dài cơ sở 2850mm, các chiều dài, rộng, cao là 4892 x 1860 x 1837mm. Còn Fortuner tự tin vào khoảng sáng gầm 219mm, cao hơn so với mức 210mm của Everest. Nhưng ngược lại, chiều dài cơ sở của Fortuner ngắn hơn đối thủ với mức 2745mm, các chiều dài, rộng, cao 4795 x 1855 x 1835mm. Dẫu có khác biệt nhưng sự chênh lệch của 2 chiếc SUV này là không quá lớn.
Ở phía mặt ca lăng, Fortuner 2.8V và Everest Bi turbo đều có đầy đủ các chi tiết cần thiết. Cụ thể, cả 2 đều có lưới tản nhiệt mạ crom. Tuy nhiên, kiểu thiết kế của Fortuner là kiểu hình thang cách điệu chữ V. Còn thiết kế của Everest là kiểu hình lục giác. Khác nhau về kiểu dáng nhưng gần như lưới tản nhiệt của 2 phiên bản này đều đạt độ sang trọng, bắt mắt nhất định.
Liền mạch với lưới tản nhiệt của 2 chiếc SUV này là cụm đèn trước. Về thiết kế thì cụm đèn của 2 xe đều có vẻ tinh tế, sắc sao. Nhưng Fortuner tạo được ấn tượng hơn với kiểu đèn LED kết ợp dải LED chạy ban ngày. Còn trang bị trên Everest chỉ có dải LED chạy ban ngày, 2 bóng chính vẫn là halogen projector. Nhưng bù lại, cụm đèn của Everest có chức năng Follow me home, có thể sáng sau khi đã tắt động cơ.
Thiết kế đèn sương mù và cản trước của Everest và Fortuner đều tạo được những ấn tượng riêng. Nhưng tựu chung, 2 chi tiết này đều toát lên vẻ khỏe khoắn, góc cạnh, hầm hố cho đầu xe.
Ở phần thân, Fortuner và Everest đều được trang bị gương gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng chỉnh, gập điện. Riêng Fortuner có thêm chức năng đèn chào mừng. Everest cũng không kém cạnh khi có tính năng mở cửa trước bằng cảm biến. Đây là tính năng mới, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.
Everest có bộ mâm lớn hơn khá nhiều so với Fortuner. Cụ thể, Everest sử dụng mâm 20inch còn Fortuner chỉ có mâm 18inch.
Ở phía đuôi xe, cụm đèn hậu của Everest và Fortuner đều có 1 phần lấn sang cửa sau. Tuy nhiên trên Everest có 1 thanh mạ crom ăn liền vào cụm đèn, kết nối 2 đèn hậu, tăng tính bề thế, vững chãi cho đuôi xe. Đặc biệt, 2 cụm đèn này đều được trang bị bóng LED hiện đại. Ngoài ra, Everest và Fortuner đều có đèn báo phanh trên cao, đèn phản quang và cản sau to bản, hầm hố.
Riêng Everest được trang bị chức năng cảm biến mở cốp sau. Theo đó, người dùng chỉ cần đưa chân lên phía dưới và chính giữa cản sau là cốp sau sẽ mở ra, rất tiện lợi.
Nội thất
Khoang xe của Toyota Fortuner máy dầu số tự động 2.8V và Everest Bi turbo đều có 7 vị trí ghế với chất liệu da cao cấp. Ghế lái của 2 xe đều có khả năng chỉnh điện 8 hướng, tuy nhiên ghế khách trước chỉ chỉnh tay. Các hàng ghế đều có bệ tỳ tay tích hợp khay để ly tiện lợi. Hàng ghế 2, 3 có thể gập 60:40, 50:50.
Tay lái của 2 phiên bản này cũng khá giống nhau khi đều là kiểu 3 chấu, tích hợp các nút điều chỉnh đa thông tin. Bên cạnh đó, 1 điểm chung nữa của tay lái 2 chiếc SUV này là đều được trợ lực điện, tăng tính nhẹ nhàng, chính xác cho người lái khi chuyển hướng. Tay lái của Fortuner và Everest cùng được trang bị lẫy chuyển số tay.
Cụm đồng hồ hỗ trợ lái của 2 chiếc SUV này có thiết kế khác nhau. Với Fortuner là kiểu 2 vòng đồng hồ 2 bên và 1 màn hình đa thông tin chính giữa. Còn với Everest là kiểu 2 màn hình 2 bên và 1 đồng hồ chính giữa. Tuy nhiên, về cơ bản thì cụm thiết bị này đều cung cấp đầy đủ các thông tin hữu ích để hỗ trợ người lái.
Hệ thống tiện nghi của 2 xe rất hiện đại với hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Cùng với đó là hệ thống âm thanh gồm đầu DVD, màn hình cảm ứng, cổng kết nối USB, AUX, kết nối điện thoại thông minh, bluetooth. Riêng Fortuner có thêm cổng HDMI và 6 loa. Còn Everest có thêm khe đọc thẻ nhớ SD và 10 loa.
Đặc biệt, người lái luôn cảm thấy thú vị và tiện lợi với hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC 3 của Everest Titanium. Đây là trang bị đã làm nên danh tiếng cho chiếc SUV đến từ Mỹ.
Ngoài ra, 2 phiên bản này đều được trang bị chức năng khởi động bằng nút bấm.
Vận hành
Fortuner máy dầu số tự động 2.8 được trang bị động cơ dầu 1GD-FTV đạt công suất tối đa 174 mã lực tại 3400 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 450Nm tại 2400 vòng/phút.
Everest Titanium Bi turbo cũng sử dụng động cơ dầu 2.0L tăng áp. Động cơ này đạt công suất tối đa 213 mã lực và mô men xoắn cực đại 500Nm. Với mức công suất này, Everest bỏ xa đối thủ Fortuner.
Không chỉ vậy, Everest còn có hộp số tự động 10 cấp, trong khi hộp số tự động của Fortuner chỉ là 6 cấp.
Hệ thống phanh của Everest và Fortuner cũng khá giống nhau khi đều có 2 phanh trước/sau dạng đĩa. Hỗ trợ cho 2 phanh này là các hệ thống: chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA (EBA), phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VSC (ESP), hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, camera lùi và 7 túi khí. Riêng hệ thống an toàn của Everest còn được bổ sung hàng loạt hệ thống: kiểm soát tốc độ, kiểm soát ốp suất lốp, hỗ trợ đỗ xe song song, kiểm soát góc cua,…
Như vậy có thể thấy Everest nhỉnh hơn Fortuner khả năng vận hành, đảm bảo an toàn. Và điều đó cho thấy việc Everest Titanium hướng đến cạnh tranh với Prado là có cơ sở. Nhưng riêng Fortuner cũng có lý do để tự tin trước Everest, đó chính vẻ bắt mắt, hiện đại, sang trọng, cũng như việc có giá thành rẻ hơn. Chính từ những trang bị của 2 xe mà rất nhiều khách hàng phải đắn đo, phân vân rất nhiều trước khi đưa ra quyết định chọn chiếc SUV nào.
[Infographic] So sánh Toyota Fortuner và Ford Everest 2022 mới