Năm 2018 là năm “thất thu” với phân khúc xe bán tải khi không có 1 đại diện nào của phân khúc này lọt vào top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam 2018. Đây là điều có vẻ bất ngờ bởi dòng xe bán tải rất được khách hàng Việt ưa chuộng. Nguyên nhân chính của sự giảm sút này chính là thiếu nguồn cung do vướng mắc trong khâu nhập khẩu xe.
Thế nhưng, năm 2019 mọi chuyện sẽ khác khi nguồn xe bắt đầu dồi dào. Cùng với đó, các dòng xe bán tải đã bắt đầu nâng cấp phiên bản 2022. Trong đó, Mitsubishi Triton và Ford Ranger là 2 dòng xe đi tiên phong.
Sau khi nâng cấp, Ranger và Triton chính là 2 dòng bán tải có số lượng phiên bản nhiều nhất phân khúc.
Giá bán
Giá xe bán tải Triton | Giá xe bán tải Ford Ranger |
Triton 4×2 MT có giá 556 triệu | Ranger 2.2L XL 4×4 MT có giá 616 triệu |
Triton 4×2 AT có giá 587 triệu | Ranger 2.2L XLS 4×2 MT có giá 630 triệu |
Triton 4×4 MT có giá 647 triệu | Ranger 2.2L XLS 4×2 AT có giá 650 triệu |
Triton 4×2 AT Mivec có giá 686 triệu | Ranger 2.2L XLT 4×4 MT có giá 754 triệu |
Triton 4×4 AT Mivec có giá 771 triệu | Ranger 2.2L XLT 4×4 AT có giá 779 triệu |
Ranger Wildtrak 4×2 AT có giá 853 triệu | |
Ranger Wildtrak 4×4 AT có giá 918 triệu | |
Ranger Raptor 4×4 AT có giá 1.198 triệu | |
Hotline tư vấn và báo giá : 0909.516.156 – Ms Vy |
Ngoại thất
Nếu xét về danh tiếng cũng như doanh số thì Triton chưa bao giờ là đối thủ của Ranger. Thế nhưng, xét về thiết kế và trang bị thì Triton cũng chẳng kém gì chiếc bán tải gốc Mỹ.
Triton có chiều dài cơ sở 3000mm, các chiều dài, rộng, cao 5300x1815x1795mm và khoảng sáng gầm 220mm. Trong khi đó, Ranger có kích thước nhỉnh hơn với chiều dài cơ sở 3220mm, các chiều dài, rộng, cao 5362x1860x1830mm cùng khoảng sáng gầm 200mm.
Về thiết kế, Ranger đi theo xu hướng cơ bắp, hầm hố còn Triton thì thiên về nét sang trọng pha chất thể thao. Với Ranger vẫn là lưới tản nhiệt hình lục giác sơn đen với các thanh ngang cứng cáp, chắc chắn. Trong khi đó, thiết kế của Triton có phần sáng hơn với chất liệu mạ crom. Cùng với đó là hốc hút gió vuông vức với dải lưới khá cuốn hút.
Về trang bị thì Ranger có vẻ thua thiệt so với Triton. Triton có cụm đèn trước Bi LED cực kỳ hiện đại. Không chỉ vậy, thiết kế đèn của chiếc bán tải đến từ Nhật của khá mới mẻ và có nét thể thao. Đây chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất của Triton. Còn với Ranger, cụm đèn trước chỉ là kiểu HID projector. Dẫu vậy, cụm đèn này cũng khá sắc sảo.
Xe bán tải Ranger và Triton đều có gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng chỉnh, gập điện tiện lợi. Bên cạnh đó, 2 dòng xe này còn có điểm chung là bộ mâm 18inch cứng cáp, tăng tính ổn định, chắc chắn khi phải di chuyển ở kiểu đường offroad.
Ở phía đuôi xe, Ranger và Triton tiếp tục có những điểm tương đồng nhau. Cụm đèn hậu của 2 dòng xe này đều nằm hoàn toàn bên phần hông với 3 tầng đèn kiểu đứng. Cản sau của 2 xe cũng to bản và uốn cong đoạn giữa để làm bệ dẫm chân lên/xuống thùng xe.
Nội thất
Cả Triton và Ranger mới đều có ghế xe bọc da, ghế lái có thể chỉnh điện 8 hướng. Đặc biệt, khoảng cách giữa 2 hàng ghế trước – sau của 2 xe này là khá rộng, giúp người dùng cảm thấy thoải mái khi di chuyển.
Tay lái của Ranger là kiểu 4 chấu còn với Triton là kiểu 3 chấu. Tuy nhiên, cả 2 đều có tích hợp nút bấm điều chỉnh âm thanh tiện lợi. Cùng với đó, tay lái này còn được trợ lực giúp việc điều chỉnh hướng lái trở nên nhẹ nhàng hơn.
Cụm đồng hồ của Ranger khá ấn tượng với kiểu 2 màn hình 2 bên và 1 đồng hồ chính giữa. Còn thiết kế của Triton có vẻ đơn giản hơn với kiểu 2 đồng hồ và 1 màn hình chính giữa. Dẫu vậy thì cụm thiết bị này cũng hiển thị đầy đủ các thông tin vận tốc xe, màn hình chính giữa hiển thị mức nhiên liệu, nước làm mát động cơ, tín hiệu đèn xe, các cảnh báo,… để hỗ trợ người lái.
Ranger luôn nổi bật với hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC 3. Hệ thống này giúp người lái luôn cảm thấy thuận tiện hơn khi lái xe. Cùng với đó là màn hình cảm ứng 8inch và hệ thống 6 loa cao cấp. Triton có màn hình 6.75inch, cổng USB, AUX và cũng có 6 loa. Hệ thống điều hòa của Ranger và Triton cũng là kiểu tự động 2 vùng độc lập hiện đại.
Vận hành
Xe bán tải Triton có 3 loại động cơ. Động cơ 2.5 có công suất 136 mã lực, mô men xoắn 324Nm hoặc178 mã lực, mô men xoắn 400Nm. Và mạnh mẽ nhất là động cơ Mivec có công suất 181 mã lực tại 3500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 430Nm tại 2500 vòng/phút.
Kết hợp với các kiểu động cơ này là hộp số sàn 5 cấp, số tự động 5 cấp hoặc 6 cấp. Đặc biệt, Triton 2022 là mẫu xe duy nhất ở phân khúc bán tải có 4 chế độ gài cầu điện.
Ranger cũng có 3 động cơ. Động cơ 2.2L có công suất 160 mã lực, mô men 385 Nm. Động cơ 2.0L turbo đơn 180 mã lực, mô men xoắn 420Nm. Và đặ biệt là động cơ 2.0L Bi turbo có công suất 213 mã lực, mô men xoắn 500Nm. Đây chính là khối động cơ mạnh nhất phân khúc bán tải ở nước ta hiện nay.
Ranger có hộp số sàn 6 cấp, số tự động 6 cấp và số tự động 10 cấp. Tất cả cả các phiên bản Ranger đều là kiểu truyền động cầu sau hoặc 2 cầu mạnh mẽ.
Ngoài hệ thống phanh và hỗ trợ phanh cơ bản như: ABS, EBD, BA, HAS, ASTC, HDC thì Ranger còn có hàng loạt công nghệ hiện đại khác: cảnh báo và duy trì làn đường, cảnh báo áp suất lốp, các chế độ thích ứng địa hình,… Triton chỉ có các hệ thống phanh và hỗ trợ cơ bản mà thôi.
Như vậy, có thể thấy Ranger vượt trội hơn Triton về cả sức mạnh, độ cứng cáp, hầm hố và số lượng phiên bản. Tuy nhiên, Triton có lợi thế về thiết kế bắt mắt và hiện đại hơn. Nhưng ở thời điểm này, Ranger đang tỏ ra vượt trội hơn với các đối thủ, trong đo có Triton