Mazda CX-5 chính thức ra mắt trên thế giới vào cuối 2011, trở thành mẫu xe đầu tiên sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới KODO và công nghệ SkyActiv. Được Vina Mazda nhập khẩu vào Việt Nam một năm sau đó, CX-5 trở thành mẫu xe có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của hãng.
Trong khi đó, Peugeot 3008 đến từ nước Pháp ra mắt thế hệ đầu tiên vào năm 2008 và nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công với các giải thưởng danh giá. Sau 8 năm, Peugeot tiếp tục tung ra thế hệ 2 vào năm 2016 và được Thaco Trường Hải nhập về vào năm 2017.
Giá bán
Giá xe Mazda CX5 : từ 829 triệu đến 1.149 triệu đồng
Giá xe Peugeot 3008 : 1.199 triệu đồng
Các phiên bản Mazda CX-5 có mã màu ngoại thất cao cấp sẽ có giá nhỉnh hơn chỉ từ 4-8 triệu đồng, trong khi đó Peugeot có giá xấp xỉ 1,2 tỉ đồng, cao nhất phân khúc và lệch gần 200 triệu so với bản cao cấp nhất của CX-5.
Màu sắc: CX-5 có phổ màu khá đa dạng với mặc định 6 tùy chọn bao gồm màu đen, xanh, xám xanh, nâu, bạc và trắng cùng với 3 màu cao cấp vừa được hãng bổ sung.
Trong khi đó, Peugeot 3008 chỉ có 4 màu là trắng ngọc trai, đen, vàng be và màu đồng.
Ngoại thất
Peugeot 3008 sở hữu 4510 x 1850 x 1662 mm trong khi “số đo 3 vòng” của một chiếc CX-5 lần lượt là 4550 x 1840 x 1680 mm. Đặt cạnh nhau mới thấy, mẫu xe Nhật dài và cao hơn hẳn so với xe Pháp.
Cả 2 đều toát lên thiết kế trẻ trung với những đường nét mềm. Đơn cử như lưới tản nhiệt hình thang viền crom mang biểu tượng sư tử của Peugeot, với đèn trước tách biệt 2 phần kết nối bằng đường viền chiếu sáng ban ngày trong khi hốc gió gọn lại còn cản trước đục lỗ hầm hố, mang đến tổng thể sắc sảo và đầy chi tiết.
Xe Mazda CX-5 thế hệ mới lại thể hiện sự tối giản của người Nhật với một đầu xe khá “phẳng” về chi tiết: Cụm đèn trước mảnh, kéo dài về hai bên khá giản đơn, tương tự với cụm đèn trước, vẫn là “chiếc mũi báo” quen thuộc nhưng được cách điệu với đường viền crom bên dưới. Nắp capo chỉ dập hai bên viền trong khi hốc gió và cản trước là một dải thanh mảnh. Hẳn những người đã từng yêu thích một Mazda “hổ báo” sẽ không khỏi chạnh lòng trước thiết kế mới.
Cả hai đều trang bị bộ đèn trước Full-LED hiện đại, tự động bật tắt và cân bằng góc chiếu, mở rộng góc chiếu khi vào cua, cũng như cảm biến gạt mưa trước tự động hỗ trợ tầm nhìn cho người lái, riêng Peugeot 3008 có thêm đèn dẫn đường Follow-me-home.
Cả hai mẫu xe đều trang bị gương chiếu hậu hỗ trợ chỉnh điện, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ. Bộ mâm 19 inch của CX-5 cũng toát lên vẻ hầm hố, mạnh mẽ hơn cỡ 18 inch của Peugeot 3008. Nét cuốn hút của mẫu xe Pháp thể hiện qua đường nẹp cửa kính và ốp hông mạ crom bóng bẩy trong khi xe Nhật tối giản và thanh lịch hơn.
Đèn hậu dạng LED của Peugeot 3008 được tạo hình 3 vạch đặc trưng của hãng xe Pháp vô cùng đẹp mắt trong khi cụm đèn trên CX-5 mới khá mảnh. Cánh hướng gió sau của hai xe đều được tích hợp đèn báo phanh lắp trên cao, xe Mazda chỉ hỗ trợ cốp điện trong khi cửa cốp xe Pháp được tích hợp cảm biến hỗ trợ đóng mở cốp tự động rất tiện lợi, ấn tượng hơn là cặp ống xả ốp crom đầy phóng khoáng, hơn hẳn bộ đôi ống tròn trên xe Nhật.
Nội thất
Trục cơ sở của Peugeot 3008 là 2730 mm, kết hợp với khoảng trần cao mang đến cảm giác thông thoáng hơn trong khi Mazda chỉ dài 2700mm nên khoảng để chân có hẹp hơn đôi chút. Cả hai đều trang bị cửa sổ trời toàn cảnh hiện đại, phong cách.
Xe Peugeot 3008 thế hệ mới sở hữu kiểu táp lô i-cockpit đặc trưng của hãng xe Pháp, mang đến cảm giác thích thú đáng kể trong khi CX-5 vẫn còn giữ những nét truyền thống với 4 cửa gió hình ngũ giác viền bạc đối xứng, cùng một màn hình nổi đặt tại trung tâm.
Cả hai đều trang bị tay lái bọc da, tích hợp nút bấm đa năng, riêng Peugeot 3008 hỗ trợ chỉnh 4 hướng linh hoạt, đặc biệt là cụm đồng hồ kĩ thuật số bắt mắt hơn kiểu analog cơ bản của CX-5.
Một điểm tương đồng khác của 2 chiếc xe là ghế trước đều hỗ trợ chỉnh điện, riêng Mazda có nhớ vị trí, còn hàng ghế sau của Peugeot 3008 chỉ chỉnh 40:60 thông thường trong khi với CX-5, người dùng có thể gập 40:20:40 linh hoạt. Mẫu Crossover cửa Pháp trang bị cửa sổ chỉnh điện 1 chạm, chống kẹt tất cả các cửa trong khi đại diện Mazda chỉ hỗ trợ ghế lái.
Tiện nghi
Bên cạnh các tính năng cơ bản trên 2 mẫu xe như cổng USB/AUX/Bluetooth, GPS định vị dẫn đường thì Peugeot còn có màn hình 8 inch, Apple Carplay, Wifi và Mirror Link song chỉ trang bị 8 loa thường trong khi bản cao cấp của Mazda sở hữu 10 loa Bose cao cấp, kết hợp với dàn DVD và màn hình cảm ứng 7 inch, cùng với Mazda Connect như một đối trọng hoàn hảo. Peugeot 3008 còn tạo khác biệt với một ngăn làm mát trung tâm và bộ sạc không dây hiện đại.
Cả hai đều sở hữu hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió cho hàng ghế sau, song Peugeot 3008 có bước tiến dài hơn, mang lại cảm giác thích thú cho hành khách với các bộ lọc khử mùi, chất gây dị ứng và ion âm giúp không khí khoang cabin luôn trong lành.
Vận hành
SUV 3008 có gầm cao 165 mm trong khi con số này ở Mazda CX-5 là 200mm, cho thấy sự linh hoạt tuyệt vời của chiếc Crossover Nhật, tự tin chinh chiến các cung đường offroad nhẹ.
Peugeot 3008 cũng khó sánh bằng CX-5 về độ êm ái với treo sau dạng thanh xoắn trong khi Mazda trang bị kiểu liên kết đa điểm. Cả hai đều sử dụng chung kết cấu treo trước độc lập kiểu MacPherson quen thuộc.
Peugeot 3008 sử dụng khối động cơ xăng 1.6 lít, tích hợp tăng áp, sản sinh công suất 165 mã lực và 245 Nm còn Mazda CX-5 có 2 mức dung tích 2.0-2.5 lít, với mốc thông số tương ứng lần lượt là 153-188 mã lực và 200-251 Nm, cho thấy sự cách biệt khá xa so với công nghệ tăng áp trên chiếc Crossover Pháp, mặc dù cả 2 đều sử dụng kiểu hộp số tự động và tích hợp chế độ thể thao.
Dù có tên gọi khác nhau song cả CX-5 mới và Peugeot 3008 đều trang bị tính năng tự động ngắt máy khi dừng nhằm tăng tính tiết kiệm nhiên liệu, thực tế cho thấy cũng khá ấn tượng. Mazda còn tích hợp cho xe tính năng kiểm soát gia tốc giúp đánh cua an toàn hơn.
Peugeot trang bị kiểu phanh đĩa cho cả 4 bánh, còn 2 bánh trước của Mazda là đĩa thông gió. Lốp Peugeot 3008 dày 225/55R18 còn CX-5 cũng chẳng hề thua kém với 225/55R19, dù lazang lớn hơn. Cả hai đều sử dụng cơ chế trợ lái điện vì vốn là những mẫu xe chuyên đường nội ô, dù vậy, không phủ nhận bản 2 cầu của Mazda có thể “kham” được những chặng đường khó nhằn hơn.
An toàn
Hệ thống an toàn của 2 mẫu xe có thể nói là hiện đại nhất trong tầm giá, từ cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, cho đến chống trượt, khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo và hỗ trợ duy trì trong làn đường, phanh tay điện tử, khóa cửa tự động khi vận hành, cảm biến đỗ xe, camera lùi và 6 túi khí.
Song không vì thế mà mỗi xe không có điểm nhấn riêng: Peugeot 3008 trang bị cửa tự động mở khi có tai nạn, ga tự động có giới hạn tốc độ, nhắc nhở người lái, kiểm soát chế độ lái, hỗ trợ đổ dốc, cảnh báo áp suất lốp còn Mazda là cảnh báo phương tiện cắt ngang.
Đánh giá người dùng
My_Document (otofun.net): “[Peugeot 3008] ngoại hình đẹp, nội thất thì chỉ biết nói 1 câu là ‘điện nước’ quá đầy đủ, cách âm tốt, âm thanh nghe đã tai, bảng đồng hồ HUD quá đẹp.
Kaidoan (otofun.net): “Tôi đặc biệt ấn tượng bởi hệ thống lái rất chính xác và mềm mại của bản mới này mang lại. Chân ga rất nhịp nhàng, chính xác, độ vút rất tốt – thậm chí là dư sức bứt tốc trong những đoạn phố rộng.”
Kết luận
Trong khi Mazda CX-5 đã trở thành một cái tên khá nổi tiếng trong phân khúc Crossover, bên cạnh xe 7 chỗ Honda CRV thì Peugeot 3008 vẫn khá kín tiếng mặc dù có thể người Việt thích cái hoa lệ Pháp song vẫn mặn mà hơn với tính bền bỉ của xe Nhật.
Tuy vậy, những chiếc Peugeot đã bắt đầu được chú ý đến khi năm 2018 ghi nhận mốc doanh số kỉ lục, cho thấy tiềm năng của những chú sư tử Pháp trên đất Việt.
Tham khảo : Giá xe Mazda , Mua xe trả góp