Rush và Xpander đều là những mẫu xe 7 chỗ nhập khẩu gây được chú ý ở những bước chạy “rô đa”. Thế nhưng, xét thấy nhu cầu mua xe của khách hàng Việt đang tăng cao, Mitsubishi đã nhanh chóng ra mắt và công bố giá bán của Xpander.
Trong khi đó, Toyota hẹn khách hàng Việt đến triển lãm Motoshow vào tháng 10 mới ra mắt tiểu Fortuner. Điều đó đã tạo ra cơ hội cho Xpander khẳng định vị thế của mình. Nhất là khi mức giá của dòng xe này chỉ hơn 500 triệu.
Giá xe Toyota Rush
- Rush S 1.5AT có giá bán 668 triệu
- Xpander 1.5 MT có giá 550 triệu
- Xpander 1.5AT có giá 620 triệu
Ngọai thất
Sau khi ra mắt, Xpander nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia cũng như khách hàng. Theo đó, mẫu xe này có kích thước khá bề thế, sang trọng và phần nào có nét lai lai giữa xe thương mại MPV với chất hầm hố của SUV. Cụ thể, Xpander có chiều dài cơ sở 2775mm, kích thước dài, rộng, cao là 4475x1750x1700mm và khoảng sáng gầm 205mm. Trong khi đó, Rush lại mạnh về độ cao khoảng sáng gầm với mức 220mm. Cùng với đó là chiều dài cơ sở 2695mm và các chiều dài, rộng, cao 4435x1695x1705mm.
Quan sát từ đầu xe, Xpander cho thấy mình là “siêu phẩm” về thiết kế. Bởi mẫu xe này có dáng dấp của 1 con xế thể thao với rất nhiều chi tiết ấn tượng. Hãy nhìn cụm đèn trước với 1 hốc sâu và to bản kiểu 3D là đủ biết điều đó. Tuy nhiên thì cụm đèn này chỉ được trang bị bóng halogen cùng 1 dải LED định vị chạy ban ngày.
Không có thiết kế ấn tượng, thể thao như Xpander nhưng Rush lại biết cách tạo ra sắc sảo, tinh tế từ trang bị hệ bóng chiếu LED hiện đại cùng nhiều tính năng tiện nghi. Điều đó cho thấy Rush dù chỉ là tân binh nhưng quá già dơ trong việc hiểu được thị hiếu của khách hàng Việt.
Hệ thống chiếu sáng đầu xe của Rush và Xpander còn có 2 đèn sương mù. Cụm đèn này của 2 xe vừa có chức năng hỗ trợ ánh sáng, vừa tăng thêm sức hút với người xem.
Ngoài ra, 2 dòng xe này còn có cản trước tương đối khỏe khoắn, toát lên được bản chất hầm hố, thể thao cho đầu xe.
Rush và Xpander đều có gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ với chức năng chỉnh, gập điện. Riêng bản Xpander số sàn phải gập tay. Không chỉ vậy, Xpander cũng thua thiệt đối thủ về kích cỡ mâm xe. Theo đó, mâm xe của Xpander chỉ là cỡ 16inch. Trong khi đó, mâm xe của Rush to hơn với cỡ 17inch.
Cũng giống như đèn trước, cụm đèn hậu của Xpander cũng ấn tượng hơn với thiết kế chữ L đầy kiểu cách. Còn thiết kế của Rush chỉ là kiểu kiểu vuốt cong từ hông và kéo dài sang cửa sau. Tuy không “màu mè” như đối thủ nhưng cụm đèn hậu của Rush cũng đảm bảo được độ bề thế, vững chãi cũng như nét hiện đại của kiểu bóng LED.
Nhiều người cho rằng kiểu thiết kế thể thao của Xpander mang tính nửa mùa. Bởi vẫn còn nhiều chi tiết mang dáng dấp “nhà quê”. Và đó chính là ăng ten dạng cột trông khá thô và mất vẻ gọn gàng. Trong khi đó, Rush lại tạo ấn tượng với kiểu ăng ten vây cá mập.
Nội thất
Mặc dù đều có 7 vị trí ghế ngồi nhưng nhiều người cho rằng, Xpander tạo ra sự rộng rãi, thoải mái hơn ở khoang xe do có chiều dài cơ sở vượt trội hơn. Tuy nhiên không hẳn nhận định đó là chính xác bởi các mẫu xe của Toyota luôn rất chú trọng đến cảm giác ngồi thoải mái của người dùng.
Điểm chung của 2 dòng xe này ở thiết kế ghế chính là kiểu ghế bọc nỉ cùng chức năng chỉnh tay 6 hướng của ghế lái. Riêng bản số sàn của Xpander, ghế lái chỉ chỉnh tay 4 hướng.
Tay lái của xe 7 chỗ Toyota Rush và Xpander đều có chung kiểu thiết kế 3 chấu. Tuy nhiên, trang bị trên Rush có các nút bấm điều chỉnh âm thanh. Còn tay lái của Xpander chỉ có nút bấm ở bản số tự động, bản số sàn không có chức năng này. Dẫu vậy thì tay lái của 2 xe đều được trợ lực điện.
Cụm đồng hồ hiển thị đa thông tin của Rush và Xpander là khá giống nhau với kiểu 2 vòng tròn 2 bên, 1 màn hình chính giữa. Cụm thiết bị này giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn.
Hệ thống âm thanh của Xpander có 2 tùy chọn, đầu CD và 4 loa cho bản số sàn, đầu DVD, màn hình cảm ứng và 6 loa cho bản cao cấp. Còn Rush thì có đầu DVD, màn hình cảm ứng, cổng USB, AUX, bluetooth và 8 loa. Không chỉ vậy, hệ thống điều hòa của Rush cũng là kiểu tự động. Nó hiện đại hơn kiểu điều hòa chỉnh tay của Xpander.
Vận hành
Xe 7 chỗ Toyota Rush 2022 được trang bị động cơ xăng 2NR-VE, 4 xy lanh thẳng hàng với công suất tối đa 103 mã lực tại 6300 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 134Nm tại 4200 vòng/phút.
Xpander cũng được trang bị động cơ xăng 1.5L 4A91 với công suất tối đa 104 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 141Nm tại 4000 vòng/phút.
Xpander có 2 kiểu hộp số: số sàn 5 cấp và số tự động 4 cấp. Rush có hộp số tự động 4 cấp.
Hệ thống đảm bảo an toàn của 2 xe cũng khá giống nhau với phanh trước dạng đĩa, phanh sau tang trống. Cùng với đó là các hệ thống: ABS, BA, EBD, VSC (ASC), TRC, HAC (HSA), EBS, camera lùi. Riêng Rush có đến 6 túi khí còn Xpander chỉ có 2 túi khí.
Như vậy, khách hàng có thể tự đưa ra các đánh giá riêng cho 2 dòng xe này. Còn nhận định chủ quan của chúng tôi thì Xpander có thiết kế bắt mắt hơn nhưng lại thiếu đi 1 chút tinh tế, sắc sảo cũng như tính tiện nghi để trở nên hoàn hảo.
Rush cũng không hoàn hảo nhưng lại “đánh” đúng những yêu cầu thực dụng của khách hàng Việt. Dẫu vậy, ở thời điểm này, Xpander vẫn sẽ không có đối thủ bởi Rush thì mãi đến tháng 10 mới ra mắt. Do đó, trước nhu cầu mua xe 7 chỗ giá rẻ của khách hàng Việt như hiện nay thì cơ hội để Xpander thành công là rất lớn.
Tham khảo thêm: